Monday, April 24, 2006

IDOLO

WARNING: Ang nilalaman ng pahayag na ito ay sentibo. Sinasaad dito ang aking saloobin. Patawad pos a mga masasagasaan.

Nung Sabado, habang naghihintay ako kay Dei sa St. Joseph, Anonas, napatingin ako sa “gift shop” ng malapit na simbahan.
I sa itong maliit na tindahan ng mga Catholic items gaya ng rosaryo, prayer booklets, t-shirts, post cards, latest imahen ng bagong pope at mga pigurin ng santo. Naisip ko lang, para saan ang mga pigurin ng santo? At lalung lalu na ang pigurin ng pope?
Hindi ba’t parang nasasamba na nila sina Mary at Joseph? Ang malala pa nito, e parang sinasamba na nila ang mga bagay na mismong tao din naman ang may gawa.

Magulo ba? Ako rin mejo naguguluhan.

Ganito yun…ahm…

Ang rebulto ni Jesus Christ, sa cross, nag dadasal etc., bakit pa nila kailangan nito kung alam naman nila sa puso nila na nasa loob nila si Jesus Chirsit?

Isang paalala kung makalimot sila? Labo mhan!

Di ba? kapag totoong nananahan sayo si Jesus Christ e mararamdaman mo sya hanggang sa kaibuturan ng puso mo? Hindi mo na kailangan ng cross para maalala at maramdaman ang presence Nya dahil nananahan na Sya sayo. Wag mong sabihin na tao ka lamang, dahil pag nanahan ang Diyos sa tao, kakaibang high ang mararamdaman. OO, may downpoints tayo, pero andun pa rin Sya at nararamdaman mo.

Isang pahiwatig ng mga tao na deboto sila kay Jesus Christ?

I don’t think so. Dahil hindi mo kailangan ng kahit anong bagay para ipakita sa tao na nasa loob mo ang Diyos. Sarili mo lang ay sapat na katibayan upang ipadama sa lahat ng tao ang kaligayahan mo sa piling ng Diyos. Hindi mo na kailangan ng rebulto o rasaryo na bitbit mo araw araw na parang may aswang ka na tutunawin sa daan.

Speaking of rosaryo, noong 3rd year high school ako, nag-aral ako sa isang public highschool. Isa sa mga subjects ang Religion, at dahil Katoliko ang main religion ng bansa, tungkol sa gawi at tradisyon ng mga Katoliko ang naturang subject.

Pumasok ang teacher namin at nagdrawing sa blackboard ng isang malaking rosaryo sabay tanung sa klase ng “Alam nyo ba kung paano gamitin ang rosaryo?”

Ayuz, bagong knowledge, may silbi pala ang rosaryo, kala ko kasi dati isa itong old-fashioned na kwintas na simbolo ng mga Katoliko.

Nakinig akong mabuti upang maintindihan ko ang mga Katoliko.

May ilang bahagi ang rosaryo, at bawat bahagi ay may dasal na dapat kabisaduhun. Take note: Kabisaduhin.

“KABISADUHIN?!?” Natawa na lamang ako sa lob loob ko. Ibig sabihin sa dinami dami ng katoliko sa bansa, iisang klase lang ng panalangin ang binabanngit nila ng madalas.

Siempre,alam ko may personal na panalangin sila. Pero ang ‘kabisaduhin’ ang isang panalangin ay ibang usapan na. Inisip ko nun, isa ba itong panata o ritwal ng mga katoliko? Nagmukha tuloy silang kulto sa paningin ko.

Hindi ba dapat ‘personal’ ang mga dasal? Dahil isa itong sagradong relationship sa Diyos. Diba kaya tayo nilagay sa lupa upang may makasama at makausap ang Diyos? Para naman tayong sirang plaka na paulit ulit kung ganun ang pagdarasal natin…at baka sinasabayan pa tayo ng Diyos..or

“ay nko anak, yan nanaman ba sasabihin mo?”

Hindi naman computer ang Diyos na pag nakibasado mo ang ‘prayer of the rosary’ ay may password ka na papasok ng langit.

LANGIT: Tinee-neeng (sound fx yan bgo mg announce sa malls)
WELCOME to Heaven. Please recite the prayer of the rosary to log in.
Thank you. Tinoo-noong (sound fx yan pgktapos mg announce sa malls)

SPY : Prayer of the Rosary??? Ahm…anu un..?

LANGIT: Access Denied

SPY : Teka, close kami ni God. Lagi ko nga sha kausap sa prayers ko e.
Kinuwento ko pa sa kanya un mga bagay bagay ditto sa mundo. Nag
tenk yu pa nga ako e

LANGIT: Tinee-neeng (sound fx yan bgo mg announce sa malls)
WELCOME to Heaven. Please recite the prayer of the rosary to log in.
Thank you. Tinoo-noong (sound fx yan pgktapos mg announce sa malls)

SPY : . . . . . ??? huh?

LANGIT: Access Denied

SPY : Teka….kailangan ba talaga nun?

LANGIT: Tinee-neeng (sound fx yan bgo mg announce sa malls)
WELCOME to Heaven. Please recite the prayer of the rosary to log in.
Thank you. Tinoo-noong (sound fx yan pgktapos mg announce sa malls)
SPY : Aba, Ginoong Maria?..Ginang ata un…

LANGIT: Access Denied

LANGIT: Tinee-neeng (sound fx yan bgo mg announce sa malls)
Sorry. You have reached the maximum number of trials of reciting the prayer of the rosary . Please stay in the purgatory for 1 million years and memorize the prayer to avoid line disconnection. Thank you. Tinoo-noong (sound fx yan pgktapos mg announce sa malls)

SPY : Waaahhh………….

Sabay bukas ng secret trap door sa kinakatayuan mo at ihuhulog ka na sa purgatoryo.

Purgatoryo..isa pa yan! Sapat na ang ilang dekada kong pamamalagi sa mundo para maghintay pa uli sa purgatoryo at makarating s Langit. Sabi nga ng Diyos, alam Nya kahahantungan natin bago pa tayo isilang sa mundo.

Hundi naman mainit ang ulo ko sa mga Katoliko. Siguro hindi ko lang matanggapa ang tradisyon at mga ritwal nila sa pagkakaroon ng rosaryo at ang tamang pagdadasal nito. Lalung lalung lalu na ang rebulto na halos sambahin na ng karamihan. Pwede namang pumukit na lamang at kausapin ang Diyos ng buong puso. Paano kung wala na ang rebulto, o rosaryo? Ano? Hndi mo na makakusap ang Diyos at wala ka ng password papasok ng Langit?

Habang tintitigan ko ang mga rebulto nila Mary, Joseph, Mother Theresa, Pope Benedict at kung sino sino pa, naisip ko lang, paano kung may sikat na artista ang nadeklarang Santo pagkatapos ng maraming taon?

Mas bebenta ba ang mga imahen, post cards at tshirts nila?

May kasama kaya itong autographed lifesize pictures nila?

Curious lang, kung paano sila tatangkilikin ng mga tao.

Curious lang.

Para sa mga Deboto at sarado katoliko… pati sa lahat ng tinamaan at nasagasaan ko:
Para sa mga komento at violent reactions, maari lamang mag reply sa post na ito.
Gaya ng sinabi ko, sarili ko itong pananaw. Maari nyo ako itama, laitin at kung anu-anu pa. Pero sa ngaun, eto ang pananaw ko.

World Peace!!!


ANGELspy SIGNING OFF…

2 Comments:

Blogger Trip Atomic said...

maganda yang mga comment mo, kumpareng SPY. It is always nice to find a fellow non-conforming thinker. Sana dalawin mo rin ang blog ko minsan. Salamat.

http://comelec-ako.blogspot.com

6:59 PM  
Blogger Catholic said...

Alam mo, kanya kanya lang yang panniniwala no, sa palagay ko hindi ka katoliko at ganyan ang galit mo sa mga katoliko. Alam mo kung ako sa iyo Sarili mo na lang ang ayusin mo okey. Ikaw na yata ang pinaka masamang tao sa mundo na gumawa ng ganyang kalokohan. BRAIN FaDE SPY!!!!

KALOKOHAN YAN.......

Baliw ang gumawa nyan. brain fade spy.

5:55 PM  

Post a Comment

<< Home